Âm nhạc là cái nền của khiêu vũ nhưng chưa được quan tâm đúng mức

Dancing là nhảy trên nền nhạc bởi thế có thể nói "âm nhạc là cái nền của nhảy". Không có nhạc thì không có nhảy đầm, không hiểu nhạc, không cảm nhạc thì không thể nhảy. Ngay cả những vũ công hàng đầu, nếu không hiểu được sự tiến triển của âm nhạc trước sau rồi cũng bị đào thải.



Tuy nhiên có một thực tại ở nước ta là hầu hết các vũ sư nói cho chúng ta biết về các vũ hình, các kỹ thuật, các kiểu dáng trong nhảy đầm nhưng ít có vũ sư nào nào nói về âm nhạc trong nhảy đầm, nói về cách nghe nhạc, cảm nhạc thế nào để nhảy sao cho đúng nhạc. Nên học khiêu vũ rất cần phải nghe được nhạc khiêu vũ.

Đến học nhảy ở một trung tâm thì hình như người ta đã giả định là bạn đã hiểu nhạc và biết nghe nhạc rồi. hồ hết trọng điểm chỉ dạy cho các bạn "bước theo đếm" chứ ít khi nào dạy bạn "bước theo nhạc". Vũ sư không đếm, bạn không nghe được nhạc thì chỉ còn cách là nhảy theo các học viên xung quanh!

Nhưng tuồng như việc này cũng chẳng hề gì! Tôi đã thấy nhiều đôi nhảy say sưa bên nhau trên sàn nhảy bất chấp tiếng nhạc và những người xung quanh. Tôi thật sự ganh ghẻ với sự thiên nhiên và hạnh phúc của họ. Họ đang nhảy cho chính họ. Nhưng tôi biết chắc một điều là nếu có thêm sự đồng hành của âm nhạc thì vững chắc niềm hạnh phúc của họ sẽ được nhân lên gấp nhiều lần.

Vâng, nhưng nếu muốn có thêm sự đồng hành của âm nhạc thì bạn phải hiểu âm nhạc là thế nào. Âm nhạc không thể đồng hành theo bạn như người đệm đàn phải đàn theo bạn hát, cho dù bạn hát sai nhịp. Hoặc là bạn nhảy tự do bất chấp nhạc, cũng như đôi nhảy rất thiên nhiên và hạnh phúc kia trên sàn, hoặc là bạn phải nhảy theo nhạc. Tùy bạn quyết định, nếu bạn chẳng cần gì đến nhạc thì cũng không phải là điều tồi, còn nếu bạn thích phải nhảy theo nhạc thì nên xem tiếp những điều phịền phức dưới đây.

Có lẻ chắt lọc và giản đơn cách mấy đi nữa thì cũng chẳng thể không nói đến 4 điều của âm nhạc cho người khiêu vũ không cần phải biết nhiều về nhạc. Bốn điều này là phách, nhịp (khuôn nhạc), trọng âm và dịch phách. Tiếng Anh gọi là beat, measure, accent và syncope. Có 4 điều này thì ta mới có cơ sở để có thể nói "làm thế nào để nhảy theo nhạc". Hai điều đầu là căn bản cho người mới học, hai điều sau là cho những người muốn hiểu sâu hơn.
P/S: Nếu bạn đang tìm hiểu cách nghe nhạc khiêu vũ như thế nào cho tốt thì các bạn có thể vào địa chỉ sau để học cách nghe nhạc khiêu vũ nhé.
Giày khiêu vũ Nam giá cả phù hợp cho người mới học khiêu vũ.

Đăng nhận xét